Home Kiến thức Account payable là gì? AP trong kế toán là gì? Những điều...

Account payable là gì? AP trong kế toán là gì? Những điều cần biết

10329
account payable là gì

Account payable là gì? Đây một thuật ngữ rất phổ biến trong các lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của thuật ngữ này. Trong bài viết sau đây của MISA MeInvoice, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về account payable.

1. Account payable là gì?

account payable là gì

Account payable (viết tắt là AP) là thuật ngữ dùng để chỉ các khoản phải nợ khác nhau mà doanh nghiệp bắt buộc phải trả trong một khoảng thời gian nhất định, thông thường là một năm. Các khoản nợ này được gọi là nợ ngắn hạn. Nợ ngắn hạn là thuật ngữ để chỉ một danh mục kế toán mà các doanh nghiệp có nhiệm vụ phải trả lại toàn bộ số nợ đã vay cho các chủ nợ trong khoảng thời gian nhất định.

Bên cạnh đó, đôi khi doanh nghiệp còn dùng từ AP để đặt tên cho một bộ phận nào đó. Bộ phận AP của một doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm quản lý và thanh toán những khoản nợ khác nhau của doanh nghiệp cho chủ nợ hoặc nhà đầu tư.

Ngoài ra, Account payable còn xuất hiện trong các hoạt động sinh hoạt của gia đình khi các gia đình cần phải chi trả tiền dịch vụ tiêu dùng tối thiểu hàng tháng, chẳng hạn như: tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại,…

2. Một số điều cần biết về AP trong kế toán

Hiện nay, thuật ngữ account payable chủ yếu được sử dụng tại các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ. Sau đây là một số điều cần nắm rõ về account payable trong bán lẻ.

2.1 Các chiều của AP

Trong lĩnh vực bán lẻ, thuật ngữ account payable gồm có 14 chiều như sau:

  • Các chiều của AP
  • Tài khoản phải trả
  • Công nợ của nhà cung cấp
  • Người mua hàng của doanh nghiệp
  • Thời hạn nợ
  • Các kênh mua hàng khác nhau
  • Các hóa đơn mua hàng
  • Hàng đã mua những trả lại cho người bán
  • Hoạt động theo dõi nhà cung cấp giao hàng
  • Quản lý nhận hàng từ nhà cung cấp
  • Các hóa đơn tín dụng
  • Điều chỉnh công nợ từ nhà cung cấp
  • Các phương thức thanh toán doanh nghiệp thường sử dụng
  • Đặt cọc trả trước

2.2 Công nợ là gì?

Để có thể hiểu rõ hơn được về account payable, chúng ta cũng cần phải nắm rõ được định nghĩa về công nợ. Công nợ được định nghĩa là các khoản nợ phải thu cũng như các khoản nợ phải trả của một đơn vị doanh nghiệp trong một khoảng thời gian kinh doanh cụ thể.

Việc hiểu rõ định nghĩa về công nợ sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra dễ dàng hơn. Trong doanh nghiệp, công nợ thường có những khoản chính như sau:

✅Khoản thu khách hàng Là những khoản tiền mà doanh nghiệp đã bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng nhưng chưa thu về được toàn bộ tiền.
✅Khoản phải trả người bán Là giá trị của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thiết bị,… phát sinh trong khi hoạt động sản xuất mà doanh nghiệp đã nhận từ phía người bán nhưng vẫn chưa thanh toán đầy đủ tiền cho người bán.
✅Các khoản phải thu + trả khác nhau Là những khoản phải thu của khách hàng khác nhau nhưng chưa xác định được và phải nhờ đến sự can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền. Hoặc có thể là những khoản thu khác nhau do các cá nhân hoặc tập thể gây hỏng hóc, thất thoát các dạng vật tư, hàng hóa của doanh nghiệp.
✅Khoản tạm ứng Là những khoản tiền, vật tư khác nhau đã giao cho người nhận với tỉ lệ tùy thuộc vào thỏa thuận để có thể thực hiện được các công việc đã phê duyệt.

Tạm kết

Trên đây là các thông tin liên quan đến account payable là gì và những điều cần biết. Bên cạnh đó, để giúp kế toán tổng hợp, kế toán trưởng theo dõi, quản lý tình hình sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng, chính xác thông qua các báo cáo, biểu đồ trực quan, MISA tiên phong ra mắt Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.

MeInvoice đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC và có thể kết nối trực tiếp với Tổng Cục Thuế. Qua đó, giúp quá trình thông báo phát hành hóa đơn của khách hàng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn và tăng độ tin cậy, tính pháp lý cho hóa đơn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây: