Home Kiến thức Chứng chỉ CMA là gì? Có nên học chứng chỉ CMA không?

Chứng chỉ CMA là gì? Có nên học chứng chỉ CMA không?

6105
chứng chỉ cma là gì

CMA là một trong các loại chứng chỉ được những người làm trong lĩnh vực Kế toán – Tài chính quan tâm nhất hiện nay. Vậy chứng chỉ CMA là gì? Có nên học chứng chỉ CMA không? Bài viết sau đây của MISA MeInvoice sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này.

1. Chứng chỉ CMA là gì?

chứng chỉ cma là gì

Chứng chỉ CMA (Certified Management Accountant) là bằng chứng xác nhận khả năng chuyên môn sâu về Kế toán quản trị và Quản trị tài chính, được cấp bởi Hiệp Hội Kế Toán Quản Trị Hoa Kỳ IMA (Institute of Management Accountants). Đây là tổ chức nghề nghiệp danh tiếng toàn cầu được thành lập vào năm 1919 với hơn 140.000 hội viên sinh hoạt tại 300 chapters được công nhận tại hơn 140 quốc gia, giúp trang bị chuyên môn và kỹ năng nâng cao năng lực kế toán tại Việt Nam.

Chứng chỉ CMA có thể cung cấp một loạt các lựa chọn nghề nghiệp, giúp bạn chuyển sang các vị trí điều hành như kiểm soát viên, giám đốc tài chính và giám đốc điều hành. CMA có thể chuyên về nhiều vai trò, chẳng hạn như kế toán tổng hợp, kế toán chi phí, kế toán doanh nghiệp, kiểm toán viên nội bộ, kế toán thuế, phân tích tài chính và phân tích ngân sách.

CMA có một bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp nhất định mà người học phải tuân theo như: không được có hành vi sai trái nhằm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp hoặc đẩy doanh nghiệp vào các rắc rối, không được sử dụng trái phép các nguồn lực của doanh nghiệp.

Nếu muốn học và thi lấy Chứng chỉ CMA, bạn phải có bằng cử nhân về Tài chính, Kế toán, Kiểm toán hoặc chứng nhận chuyên môn liên quan và ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc liên tục trong ngành kế toán hay quản lý tài chính.

Đây được coi là tiêu chuẩn vàng trong Kế toán quản trị và được thiết kế để hòa hợp các hoạt động kế toán với sự nhạy bén trong kinh doanh.

Với nội dung chương trình chuyên sâu và tập trung về các kiến thức và kỹ năng thiết yếu trong công tác kế toán quản trị và quản trị tài chính doanh nghiệp, đây là sự chuẩn bị tốt nhất để trở thành Giám đốc Tài chính hoặc chuyên gia Tư vấn Tài chính doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây:

2. Có nên học chứng chỉ CMA không?

Việc có nên học chứng chỉ CMA hay không sẽ phụ thuộc vào điều kiện và nhu cầu của mỗi người. Tuy nhiên, để giúp bạn có quyết định phù hợp, chúng tôi xin đưa ra một số lợi ích khi bạn sở hữu chứng chỉ CMA như sau:

2.1 Chứng chỉ kế toán mang tầm quốc tế

Hiện nay, con số về ứng cử viên, chuyên gia trong lĩnh vực kế toán quản trị không chỉ dừng lại ở Hoa Kỳ mà còn lan rộng và phổ biến tại những quốc gia đang phát triển ngày nay. Tỷ lệ những ứng cử viên quốc tế ở Trung Quốc và Ấn Độ là 53%, những ứng cử viên đến từ Trung Đông như Ả Rập Saudi, Jordan, UAE lên tới con số 40%.

Điều này chứng tỏ một điều rằng những nước phát triển trên thế giới cũng đang ngày càng đón nhập xu thế kinh tế mạnh mẽ nên số lượng nhân lực về kế toán luôn được ưu thế nhiều hơn

2.2 Được xem chứng chỉ “vàng” trong lĩnh vực kế toán quản trị

Trong lĩnh vực kế toán doanh nghiệp, chứng chỉ CMA vô cùng nổi tiếng và có hàng ngàn người ngày đêm đang cố gắng trau dồi để theo đuổi nó.

Sở hữu chứng chỉ CMA, đồng nghĩa với việc bạn đang nắm giữ cơ hội, danh hiệu hàng đầu trong lĩnh vực kế toán quản trị thế giới. Hơn nữa khi sở hữu CMA bạn sẽ được hàng loạt những doanh nghiệp chào đón và tín nhiệm, một phần vì đây là chứng chỉ xác nhận khả năng chuyên môn trình độ cao về kế toán quản trị và quản trị tài chính.

CMA là chứng chỉ chuyên nghiệp dùng để đo lường quản lý tài chính và kế toán quản trị. CMA sẽ là những bước đệm lớn dành cho những cá nhân muốn theo đuổi để trở thành CEO, CFO hay những chuyên gia về kế toán quản trị khác.

2.3 Nhiều cơ hội thăng tiến và mức lương hậu hĩnh

Khi học chứng chỉ CMA ngoài mong muốn được nâng cao trình độ bạn học còn có những vị trí công việc với số tiền lương hậu hĩnh.

Khi trở thành những chuyên gia sở hữu tấm bằng CMA bạn không cần quá lo lắng về mức lương nhận được! Bởi so với mức lương trung bình của những công việc hay những tâm bằng khác, CMA luôn được đánh giá cao hơn trong cùng một lĩnh vực.

2.4 Nâng cao kỹ năng và trình độ

Những kỹ năng, trình độ mà CMA cung cấp sẽ đem lại cho bạn những kiến thức, kỹ năng, những nền tảng học vấn cực kỳ giá trị.

Có rất nhiều những doanh nhân thành đạt sau khi hoàn thành chứng chỉ CMA đã có những bước tiến vượt bậc trở thành những nhà hoạch định tài chính – kế toán hàng đầu các quốc gia và thậm chí là trên cả thế giới.

Những kiến thức chuyên ngành liên quan đến kế toán tài chính sẽ giúp cho những học viên vận dụng hay áp dụng vào thực tiễn một cách dễ dàng và hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội được kết nối và chia sẻ những kinh nghiệp với hàng loạt chuyên gia kế toán quản trị tài ba trên toàn thế giới của IMA.

Những cơ hội này sẽ giúp cho bạn nắm bắt được những cơ hội thăng tiến nghề nghiệp và nâng cao thu nhập bản thân hay được làm việc tại những môi trường chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

3. Chương trình đào tạo chứng chỉ CMA gồm những nội dung gì?

Chương trình đào tạo CMA bao gồm 2 phần với các chuyên đề:

Phần 1: Hoạch định tài chính, quản trị hoạt động và phân tích

  • Định hướng chiến lược học tập
  • Quyết định công bố Báo cáo Tài chính
  • Lập Kế hoạch, Ngân sách và Dự báo
  • Quản trị Hoạt động
  • Quản trị Chi phí
  • Kiểm soát Nội bộ
  • Công nghệ và Phân tích

Phần 2: Quản trị tài chính chiến lược

  • Định hướng chiến lược học tập
  • Phân tích Báo cáo Tài chính
  • Tài chính Doanh nghiệp
  • Phân tích Quyết định
  • Quản trị Rủi ro
  • Quyết định Đầu tư
  • Đạo đức Nghề nghiệp

Tạm kết

Trên đây là các thông tin liên quan đến chứng chỉ CMA. Bên cạnh đó, để giúp kế toán tổng hợp, kế toán trưởng theo dõi, quản lý tình hình sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng, chính xác thông qua các báo cáo, biểu đồ trực quan, MISA tiên phong ra mắt Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.

MeInvoice đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC và có thể kết nối trực tiếp với Tổng Cục Thuế. Qua đó, giúp quá trình thông báo phát hành hóa đơn của khách hàng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn và tăng độ tin cậy, tính pháp lý cho hóa đơn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây: